Hilo invoice / Tin tức / Tổng quan về hóa đơn điện tử các Doanh Nghiệp cần nắm vững.

Tổng quan về hóa đơn điện tử các Doanh Nghiệp cần nắm vững.

admin 350

Các vấn đề liên quan về phần mềm hóa đơn điện tử: Doanh Nghiệp cần biết.

Hiện nay tại Việt Nam các Doanh Nghiệp lớn nhỏ đã dần hầu hết chuyển sang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy. Cộng thêm theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/11/2018, tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh lợi ích trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện, phần mềm hóa đơn điện tử còn là giải pháp hữu hiệu phòng chống vấn nạn hóa đơn giản, ngoài ra còn mang lại nhiều lợi ích cho cả Doanh Nghiệp và cơ quan thuế.

XEM NGAY: Phần mềm hóa đơn điện tử Hilo Invoice được khách hàng ưa chuộng nhất 2019.

Tổng quan về Hóa đơn điện tử hiện nay.

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử.

Có 2 loại hóa đơn điện tử có mã số thuế & không có mã số thuế. Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất và chuỗi ký tự được cơ quan thuế tạo ra, dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.

Lộ trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử.

Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 1/11/2018 đến 1/11/2020. Các mốc thời gian bạn cần lưu ý:

*Từ ngày 01/11/2020: Các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Cũng từ ngày này Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP hết hiệu lực thi hành.

* Từ ngày 01/11/2018 – ngày 31/10/2020:

– Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi áp dụng HĐĐT có mã nhưng cơ sở kinh doanh chưa đủ điều kiện về công nghệ thông tin để áp dụng thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn theo hình thức cũ.

– Cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian này nếu được cơ quan thuế yêu cầu sử dụng HĐĐT thì phải áp dụng HĐĐT. Trường hợp chưa đủ điều kiện để áp dụng HĐĐT thì được phép sử dụng Hóa đơn giấy theo quy định tại Nghị định 51/2010.

– Trường hợp DN đã đặt in; thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn in, tự in hoặc đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018, thì được tiếp tục sử dụng số hóa đơn đó đến ngày 31/10/2020 theo quy định của Nghị định 51/2010.

*Trước ngày 01/11/2018: DN đã thực hiện thông báo phát hành HĐĐT hoặc đăng ký sử dụng HĐĐT của cơ quan thuế trước ngày này thì vẫn được tiếp tục sử dụng.

*Trường hợp đặc biệt: Cơ sở giáo dục, y tế công lập đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục được sử dụng và chuyển đổi theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Có thể bạn quan tâm: Vì sao nên chọn hóa đơn điện tử?

Ưu nhược điểm của hóa đơn điện tử.

Ưu điểm:

– Tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản hóa đơn, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục hành chính

– An toàn, bảo mật

– Tiện ích cao, nhanh gọn

– Đối với cơ quan Thuế: giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; hỗ trợ, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro DN, cá nhân kinh doanh.

Nhược điểm khó khăn:

Khó khăn trong việc giải thích cho khách hàng hiểu về hóa đơn điện tử và tính pháp lý.khi mới áp dụng.

Các ngân hàng có thể thực hiện hoá đơn điện tử nhưng với người mua, người bán thì vẫn còn quá khó, khiến cho việc triển khai thực hiện phần mềm HĐĐT diễn ra chậm.

Mọi chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử Hilo Invoice cũng như tư vấn khác xin liên hệ ngay:

Địa ch: 2/95 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 1900 29 29 62

Email: support@hiloinvoice.vn